Vì sao trẻ dễ mắc hội chứng tâm lý tuổi dậy thì?
Con cái bước vào giai đoạn dậy thì là khoảng thời gian không dễ dàng đối với các ông bố bà mẹ. Trẻ phải trải qua những biến đổi về mặt thể chất, cảm xúc, thay đổi nội tiết tố và nhận thức từ một đứa trẻ thành một người trưởng thành. Chính vì vậy, những rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì là điều không thể tránh khỏi.
Vậy hãy cùng Purecotton tìm hiểu nguyên nhân gây ra những rối loạn tâm lý ở tuổi dậy thì và lời khuyên dành cho cha mẹ giúp con vượt qua giai đoạn “khủng hoảng” này nhé!

1. Nguyên nhân gây ra rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì 

Tuổi dậy thì là lứa tuổi chịu nhiều biến đổi về hình thể, tâm lý, sinh lý rất phức tạp nhất. Khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì thường gặp hơn hẳn so với các lứa tuổi khác của đời người. Vì vậy các hội chứng tâm lý tuổi dậy thì cũng dễ xảy ra.
Nguyên nhân chính được cho là gây ra tình trạng khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì là do sự phát triển nhanh của các hormone sinh dục, sự phân biệt giới tính bắt đầu hình thành khiến các trạng thái cảm xúc nhạy cảm xuất hiện. Nếu những người xung quanh, đặc biệt là cha mẹ, thầy cô không hiểu rõ những cảm xúc của trẻ mà còn tác động mạnh vào các vấn đề đó sẽ dễ khiến trẻ cảm thấy không được tôn trọng, dễ nảy sinh xung đột, dẫn đến các rối loạn cảm xúc.
Ở lứa tuổi chuyển giao từ một đứa trẻ thành một người lớn, các em trở nên rất nhạy cảm, rất dễ bị sốc trước những lời chọc ghẹo của bạn bè, nếu không được người lớn giải tỏa và định hướng, các em sẽ càng dễ bị sốc và hoang mang hơn, về lâu dài sẽ ngày càng đè nặng lên tâm lý, khiến các trẻ có thể mắc các hội chứng tâm lý tuổi dậy thì như rối loạn về hành vi, rối loạn cảm xúc và rối loạn tâm thần.

2. Các vấn đề rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì

a) Rối loạn cảm xúc 

Rối loạn cảm xúc là 1 trong những vấn đề rối loạn tâm sinh lý tiêu biểu tuổi dậy thì 

Trẻ đang độ tuổi dậy thì thường nhạy cảm hơn, cảm xúc dễ thay đổi hơn. Rối loạn cảm xúc xảy ra khi có sự rối loạn não bộ, gây bất ổn về tinh thần như dễ chuyển từ cảm xúc hưng phấn sang ức chế một cách nhanh chóng hoặc ngược lại, thoắt buồn, thoắt vui.

Biểu hiện thực thể của rối loạn cảm xúc là chán ăn, mất ngủ, gầy sút, hoạt động chậm chạp, thường xuyên mất tập trung, hay quên... Các em dễ sốc trước những lời chọc ghẹo và hay suy diễn tiêu cực...

b) Stress và trầm cảm

Stress - Trầm cảm gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ của trẻ 

Tuổi dậy thì cũng là lứa tuổi chịu nhiều áp lực từ học tập, gia đình, bạn bè... Thậm chí nhiều trẻ đã hình thành những suy nghĩ tiêu cực về vóc dáng của mình hay về trình độ của bản thân, hình thành các mong muốn vượt quá khả năng bản thân và gia đình... lâu ngày dẫn đến stress.

Khi rơi vào trạng thái stress, trẻ sẽ thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, đau đầu, hay suy nghĩ luẩn quẩn, ngủ không yên giấc... dẫn đến kết quả học tập giảm sút, sức khỏe yếu hơn so với các bạn.

Trầm cảm có thể là hội chứng tâm lý tuổi dậy thì, đây là một rối loạn tâm thần dễ mắc phải do sự thay đổi hormone trong cơ thể, do áp lực từ xung quanh, việc học hành, áp lực từ bố mẹ, thầy cô, bạn bè hoặc từ các chất kích thích mà trẻ tập tành tìm hiểu... Triệu chứng trầm cảm tuổi dậy thì là: buồn bã, không quan tâm mọi thứ xung quanh, dễ mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, cảm thấy bi quan, sống khép mình, ngại giao tiếp với bạn bè và người thân...

Trẻ trầm cảm thường tự cô lập với thế giới bên ngoài, nhiều bạn chỉ quan tâm và sống mãi trong thế giới “ảo”, nguy hiểm hơn, stress và trầm cảm tuổi dậy thì còn có thể dẫn đến hành vi tự xác. Vì vậy, đây có thể xem như những khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì mà các bậc phụ huynh không nên xem nhẹ.

c) Rối loạn tâm lý - hành vi tuổi dậy thì
Rối loạn tâm lý - hành vi gây ra nhiều hậu quả khó lường 

Nhiều trẻ hình thành ý nghĩ mình kém cỏi, tự ti và mất bình tĩnh khi bước vào độ tuổi dậy thì. Tâm lý tự ti dần dần khiến trẻ e dè, ngại tiếp xúc, không thích bộc lộ và hay nghi ngờ khả năng của bản thân. Tự ti sẽ khiến trẻ dễ rơi vào trạng thái stress, mệt mỏi, thừa cân... lâu ngày sẽ mắc các hội chứng tâm lý khác như: trầm cảm , hoang tưởng…

Ở tuổi dậy thì rất dễ bị tác động từ sách báo, phim ảnh bạo lực, các văn hóa phẩm đồi trụy từ bạn bè xấu, đây là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn hành vi và hậu quả nghiêm trọng như trộm cắp, đua xe mạo hiểm, gây thương tích cho người khác, chống người thi hành công vụ, bỏ nhà ra đi, hỗn láo với người lớn…

3. Lời khuyên cho các phụ huynh có con bước vào tuổi dậy thì

Một vài lời khuyên cho các phụ huynh có con trong độ tuổi dậy thì 

Là bậc phụ huynh, việc đồng hành cùng trẻ bước qua độ tuổi dậy thì là vô cùng quan trọng, không chỉ bởi nhân cách của trẻ khi trưởng thành phần lớn phụ thuộc vào quá trình trẻ trải qua tuổi dậy thì, mà nó còn giúp bố mẹ gần gũi với trẻ hơn, khiến chúng hiểu rằng những khó khăn đó chúng không phải chịu đựng một mình.

Để giúp bậc cha mẹ hiểu rõ con cái hơn, cùng chúng bước qua độ tuổi nhạy cảm này, Purecotton xin được chia sẻ các điều cần lưu ý sau. Mong rằng phụ huynh sẽ thân cận với con cái hơn nhờ vào những tip này.

- Giao tiếp với con thường xuyên, cởi mở và chân thành để con cảm thấy luôn có thể trò chuyện với bố mẹ về bất cứ vấn đề gì.

- Chia sẻ cho con những kinh nghiệm của bản thân và những lo lắng mà bố mẹ đã từng trải qua ở tuổi dậy thì, tạo cho con cảm giác con không đơn độc và không có gì phải lo lắng.

- Phụ huynh nên trang bị thông tin về các rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì thông qua việc nói chuyện với bác sĩ, các chuyên viên y tế, tâm lý hoặc giáo viên, tìm hiểu qua sách báo để có được những thông tin hữu ích.

- Khéo léo chú ý đến hành vi của con vì tuổi dậy thì là khoảng thời gian chuyển biến và thay đổi lớn ở trẻ. Nếu những thay đổi của trẻ có chiều hướng nghiêm trọng, mạnh mẽ và đột ngột thì đó có thể là dấu hiệu báo động về sức khỏe tinh thần.

- Khi thấy con em có những biểu hiện tâm lý không bình thường, phụ huynh không nên giấu giếm, mặc cảm về con cái mà nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa tâm lý, tâm thần càng sớm càng tốt.

- Các rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì tuy dễ gặp nhưng hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách nên cha mẹ cần quan tâm. để ý đến trẻ để có cách can thiệp kịp thời.

- Khuyến khích con tham gia những hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để trẻ tự tin, bản lĩnh hơn.

- Tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại phim ảnh, trò chơi bạo lực hoặc các văn hóa phẩm đồi trụy vì nó sẽ hình thành nên những suy nghĩ tiêu cực của trẻ.

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ có một sức khỏe tốt để vượt qua giai đoạn dậy thì.

Hy vọng những thông tin trên từ Purecotton sẽ có ích với cha mẹ có con đang gặp phải vấn đề tâm lý tuổi dậy thì. Hơn ai hết Purecotton luôn mong muốn được cùng cha mẹ mang đến những điều tốt đẹp nhất, vì con.

Purecotton - Thương hiệu đồ lót số 1 cho trẻ dậy thì Việt Nam!

 

Làm bạn cùng conNuôi dạy conThấu hiểu conĐồ lót cho trẻ dậy thì