giao-duc-gioi-tinh-the-nao-cho-dung-cach

Dậy thì có lẽ sẽ là thời điểm rất nhiều khó khăn với cả các bạn nhỏ khi cả cơ thể và tâm lý đều có nhiều sự thay đổi. Hoang mang, lo lắng hay nhiều bạn gái có thể sẽ bối rối không biết nên làm gì để đối diện với những thay đổi lớn đó. Hãy cùng Purecotton giúp TEEN bổ sung thêm kiến thức bổ ích để trải qua 1 kỳ dậy thì an toàn và khỏe mạnh nhé!

1. Trau dồi kiến thức về giới tính 

Trước hết, có thể thấy ở các nước đang phát triển việc giáo dục giới tính từ sớm không còn là điều mới mẻ nhưng ở Việt Nam vấn đề này vẫn còn chưa phổ biến. Vài năm trở lại đây khi những vụ việc không hay về xâm phạm tình dục trẻ em diễn ra ngày càng nhiều thì mới thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục, trau dồi kiến thức về giới tính quan trọng như thế nào.

 

Giáo dục giới tính từ sớm cho trẻ ngay từ trên ghế nhà trường rất phổ biến ở các nước phát triển 

Ở tuổi dậy thì khi hormone bắt đầu phát triển các bạn gái sẽ bắt đầu tò mò về cơ thể mình, về cơ thể người khác giới và về tình dục. Chính vì sự tò mò đó nên nếu không biết cách tiếp cận thông tin chính xác có thể gây nên những hệ quả khôn lường.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, cách tốt nhất đó là nên trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về giới tính bằng việc đọc sách, báo, các diễn đàn giới tính, tham gia những lớp học giáo dục giới tính,… Đặc biệt, nếu thấy tò mò hoặc thắc mắc, hãy hỏi bố mẹ mình về vấn đề này một cách nghiêm túc, tuyệt đối không hỏi người lạ hay tự tìm tòi qua những trang mạng khiêu dâm, xem các văn hóa phẩm đồi trụy vì khiến bản thân có suy nghĩ lệch lạc, dễ bị kẻ xấu lợi dụng...

Giai đoạn dậy thì cũng là lúc bạn gái chúng mình bắt đầu có kinh nguyệt. Hãy cởi mở hỏi mẹ hoặc các bạn cùng trang lứa cách chọn băng vệ sinh, cách ứng phó với đau bụng kinh, đau lưng, tràn bằng vệ sinh...và phương pháp vệ sinh đúng cách. Đừng xấu hổ hay ngại ngùng vì đây là vấn đề bất cứ cô gái nào cũng sẽ gặp phải. Khi bản thân chủ động tìm hiểu sẽ không có cảm giác hoang mang, bỡ ngỡ khi ngày “đèn đỏ” ập đến bất ngờ.

2. Chăm sóc bản thân

Chắc hẳn các bạn gái nào cũng từng trải qua thời điểm mông lung trước hàng loạt các thắc mắc không biết điều gì đang diễn ra với cơ thể của mình, phân vân không biết cách chọn lựa mỹ phẩm, đồ thiết yếu cá nhân hay lựa chọn đồ lót, trang phục phù hợp với bản thân. 

Ngoài việc chủ động tìm hiểu thông tin, kiến thức về tuổi dậy thì thì các bạn gái cũng đừng quên dành thời gian chăm sóc bản thân bởi nó sẽ giúp chúng mình có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái khi bước sang một giai đoạn thay đổi mới.

a) Chăm sóc da, tóc

Người xưa có câu: “Cái răng, cái tóc là góc con người”. Có nhiều bạn gái tóc và da sẽ đẹp lên khi dậy thì nhưng cũng có những bạn thì ngược lại, da trở nên nhiều mụn, sần sùi, tóc xơ rối hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do hoocmon bạn gái đang chưa được cân bằng và cần thời gian giai đoạn dậy thì để hoàn thiện.

Để khắc phục tình trạng này các bạn nữ cần chú ý đến vấn đề lựa chọn các loại mỹ phẩm dành cho da, tóc có nguồn gốc thiên nhiên, lành tính, an toàn cho da. Lưu ý, đừng lạm dụng và tập trang điểm sớm nữa nhé Teen, vì nó sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng mụn của bạn, gia tăng khả năng lão hóa và làm da của chúng mình sau này sẽ xấu hơn đó.

b) Tập luyện thể dục, thể thao

Việc tập luyện thể dục thể thao vào giai đoạn dậy thì giúp tăng chiều cao hiệu quả duy trì vóc dáng khỏe đẹp 

Bên cạnh việc chăm sóc vẻ ngoài thì việc nâng cao tập luyện thể dục, thể thao sẽ giúp cơ thể đang phát triển về mọi mặt, nhất là vóc dáng và chiều cao. Các bạn gái có thể tham gia tập luyện thể dục thể thao như chạy bộ, tập gym, bơi lội, nhảy, bóng rổ,…để kích thích xương khớp phát triển, sở hữu vóc dáng đẹp và tự tin. Ngoài ra, các hoạt động này cũng giúp chúng mình duy trì sức khỏe, sức đề kháng tốt nữa đó.

c) Mua đồ lót và quần áo phù hợp:

Hãy nhờ mẹ hoặc người thân đưa đi mua các loại quần áo lót sao cho phù hợp với cơ thể, Nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có chất liệu làm từ cotton, sợi sồi modal… Chất liệu này thấm hút mồ hôi cực tốt, tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái, co giãn tốt và cực an toàn cho vùng kín nhạy cảm của chúng mình. Ngoài ra các bạn gái cũng nên chú trọng đến việc chọn quần áo, váy vóc phù hợp để có diện mạo trẻ trung và xinh xắn hơn nhé!

 Hãy nhờ mẹ hoặc người thân chọn mua các loại quần áo lót sao cho phù hợp với cơ thể

d) Ăn uống đủ dinh dưỡng

Một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, các chất cần thiết cho cơ thể trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng. Các bạn gái nên cần bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình chế độ ăn đầy đủ, đảm bảo và đa dạng nhóm thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.  Tuyệt đối không bỏ bữa, ăn uống qua loa, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ,…. Thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm nhiều canxi, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt. Ngoài ra cần uống đủ nước mỗi ngày giúp hỗ trợ thanh lọc cơ thể.

 Các bạn gái cần bổ sung các thực phẩm chứa Sắt để bù lại lượng máu mất trong kỳ kinh nguyệt

 Khi kỳ kinh nguyệt đến chúng mình thường mất đi một lượng máu tối thiểu nên hãy chú trọng ăn thực phẩm nhiều sắt như đậu phụ, các loại hạt, ngũ cốc, động vật thân mềm,… để bù lại lượng máu mất. Ăn uống lành mạnh và đủ chất là nền tảng để cơ thể phát triển cả về thể chất, vóc dáng lẫn trí não.

3. Hạn chế sử dụng mạng xã hội:

Khi xã hội ngày một phát triển đồng nghĩa với thời đại công nghệ số ngày càng phổ biến. Sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok…đã và đang trở thành thứ không thể thiếu với nhiều bạn trẻ. Các bạn gái khi đến tuổi dậy thì với bản năng tò mò và muốn hòa nhập sẽ dễ bị cuốn theo những nội dung trên mạng xã hội. 

 

Mạng xã hội có thể là con dao 2 lưỡi có thể làm bạn trở nên “sống ảo” và có suy nghĩ lệch lạc

 Điều này có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng giao tiếp, tạo cảm giác thích chat chit hơn giao tiếp trực tiếp, dễ trở thành con người “sống ảo”. 

Ngoài ra, quá nghiện mạng xã hội khiến các cô gái thường xuyên thức khuya, gây hại cho thị lực, sức khỏe và làm xao nhãng việc học hành. Bởi vậy nên hạn chế sử dụng mạng xã hội, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 1 -2  tiếng vào lúc rảnh rỗi. Hãy biết cách sắp xếp và sử dụng mạng xã hội một cách thông thái nhất nhé các cô gái.

4. Tham gia các hoạt động ngoại khóa

Để phát triển toàn diện thì các bạn gái nên đăng ký tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ học như tham gia câu lạc bộ, tình nguyện để năng động hơn cũng như trau dồi cho bản thân kinh nghiệm bởi đây chính là môi trường chúng mình được trải nghiệm, học hỏi tích lũy kiến thức một cách miễn phí mà khó tìm thấy ở bất cứ giảng đường nào. 

 Việc tham gia hoạt động ngoại khóa giúp các bạn gái tự tin, năng động hơn

Đặc biệt, các bạn gái nên học thêm các lớp kỹ năng mềm như kĩ năng sống, thuyết trình, tin học,…. Đừng ngần ngại bổ sung thêm kiến thức về mọi mặt của đời sống vì nó giúp kích thích trí não phát triển khiến chúng mình trở nên tự tin hơn trước mặt mọi người.

5. Cởi mở hơn:

Một trong những điều khó khăn nhất ở độ tuổi này đó là các bạn gái thường không hay trò chuyện, tâm sự với bố mẹ và người thân về những vấn đề mình gặp phải. Hãy nhớ rằng, tâm sự với người khác sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và có cách giải quyết tốt nhất. Đừng ngại cởi mở, ngồi xuống kể cho bố mẹ và người thân, bạn bè về những gì mình trải qua, hỏi những điều thắc mắc, chia sẻ mọi niềm vui nỗi buồn. Không nên tự giữ ở trong lòng và tự suy nghĩ quá nhiều, đôi khi sẽ khiến bạn bị bế tắc, gây ra những cảm xúc tiêu cực.

 

 Hãy cởi mở trò chuyện, chia sẻ về những vấn đề đang gặp phải 

Dậy thì là độ tuổi rất đặc biệt, đánh dấu bước trưởng thành của con gái chúng mình. Purecotton hy vọng rằng qua bài viết này các bạn gái hãy trang bị cho mình đầy đủ nền tảng về kiến thức, kỹ năng cần thiết để vượt qua giai đoạn dậy thì một cách thoải mái, tự tin và bản lĩnh.

Với sứ mệnh đồng hành sát cánh trong quá trình dậy thì, Purecotton hy vọng sẽ là một người bạn chia sẻ và đồng hành cùng TEEN đi qua qua bài viết này giúp các bạn trải qua giai đoạn dậy thì an toàn, khỏe mạnh và tràn đầy tự tin, bản lĩnh.

Mong rằng các bạn Hãy tiếp tục cùng theo dõi series 2! ChàoTEEN! để cùng trao đổi, chia sẻ những kiến thức bổ ích về vấn đề dậy thì và cuộc sống đầy sắc màu của TEEN nhé!

2!Chào TEEN! Chào khôn lớn! Tớ là TEEN!

--------------------------

Purecotton - Thương hiệu đồ lót số 1 cho trẻ dậy thì Việt Nam!

 

 

Chào teenDậy thì sớmGiáo dục giới tínhĐồ lót cho trẻ dậy thì