Từ điển "Tuổi Teen" cho mẹ để không trở nên lạc hậu trong mắt con

Ngày nay sự khác biệt giữa thế hệ, tư tưởng, lối sống và cách suy nghĩ ngày càng khiến cho khoảng giữa hai mẹ con ngày một lớn dần. Có rất nhiều cha mẹ than phiền rằng, giới trẻ ngày nay nói những điều thật khó hiểu, đó cũng là điều khác biệt khiến cha mẹ khó làm bạn với con khi không hiểu được “ngôn ngữ” của chúng. Hãy để Purecotton mang đến cho mẹ bộ “Từ điển tuổi Teen” đang được ưa chuộng của giới trẻ để mẹ cập nhật ngay nhé!

 

Khi mà thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển thì mạng xã hội cũng là thứ khiến giới trẻ  đặc biệt quan tâm. Các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram…đươc các bạn trẻ sử dụng rất nhiều.

2021 là năm giới trẻ Việt Nam liên trục ”truyền bá” rộng rãi các trào lưu thú vị qua các trang mạng xã hội. Nhiều trào lưu được bắt nguồn từ những cái rất đơn giản, ngay sau đó lại được giới trẻ tiếp cận và nhanh chóng lan truyền. Mẹ đã sẵn sàng để khám phá các trend hot nhất hiện nay chưa? Bắt đầu ngay thôi!

1. Rụng dâu

Mùa dâu rụng hiểu đơn giản chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của nữ giới. Đây là cách nói giảm nói tránh của các bạn trẻ. Mùa dâu rụng là tên gọi khác của ngày đèn đỏ hay còn gọi là mùa chăn dâu theo cách gọi của các bạn nữ sau này, được hiểu chung là ngày hành kinh mỗi tháng ở phụ nữ trưởng thành về mặt sinh lý.

2. Tấm chiếu mới

Theo nghĩa đen, tấm chiếu mới là một tấm chiếu còn nguyên đai nguyên kiện, chưa được trải ra để sử dụng.

Tuy nhiên trên Facebook, cụm từ tấm chiếu mới lại được sử dụng và hiểu với nghĩa là chưa có kinh nghiệm, chưa từng trải nghiệm. Giải thích nôm na, đây vốn là một câu nói chơi chữ, sử dụng hiện tượng đồng âm khác nghĩa để gán ghép nghĩa của từ "chưa trải" cho cái chiếu mới mua và sự trải đời. Hay hiểu một cách đơn giản, "tấm chiếu mới" trên Facebook được dùng để nói về những thanh niên chưa có trải nghiệm, chưa trải sự đời, những người chưa có kinh nghiệm trong việc gì đó, là ma mới hoặc mới trình làng chẳng hạn.

3. ”Cẩu lương” hay còn gọi “cơm chó”

Bắt nguồn từ bên nước bạn Trung Quốc, Cẩu lương theo nghĩa đen tiếng Trung là “thức ăn cho chó”. Tuy nhiên thuật ngữ này được biết đến và sử dụng để chỉ những hành động tình cảm của cặp đôi nào đó trước mặt những người độc thân và khiến họ nhiều lúc phải ghen tỵ , tức lồng lộn với cặp đôi đó. Những quan tâm, chăm sóc của đôi lứa tình cảm trước mặt những người độc thân như là miếng cơm chó, tuy rất   "thèm" nhưng lại chẳng thể ăn được.

4. Mlem mlem

Bắt nguồn từ video một chú mèo liên tục liếm nước trên Mgur và Reddit từ năm 2015 và đến khoảng đầu năm nay, cụm từ "mlem mlem" đã được giới trẻ sử dụng nhiều để chỉ hành động dễ thương của các con vật khi uống nước hay liếm thức ăn, mang ý nghĩa giống như là thèm thuồng, giống như hành động" liếm láp" của những con vật. Từ đó, nhiều người dùng cụm từ này khi muốn tỏ ra dễ thương với người bên cạnh, bày tỏ cảm giác khen ngợi, hâm mộ hoặc để chỉ những hành động dễ thương của một ai đó.

5. Thanh niên nghiêm túc

Trào lưu này bắt nguồn từ trào lưu chế ảnh trên mạng xã hội, dựa theo khuôn mặt chế nhưng thay vì đó là vẻ biểu cảm trạng thái hài hước, gây cười, thì trong thanh niên nghiêm túc, chúng cũng bị biến đổi theo. Tất cả đều trở nên nghiêm trọng từ cái nhíu mày, bặm môi, ánh mắt đăm chiêu… ra chiều rất nghiêm nghị.

Có cái tên rất nghiêm túc là “thanh niên nghiêm túc” nhưng trào lưu này lại bắt đầu từ ý mỉa mai một bộ phận dân mạng. Đó là những người luôn đòi hỏi người khác phải nghiêm túc trong các bài đăng, những bình luận trên Facebook, các diễn đàn.

Giữa thanh niên cứng, thanh niên không nghiêm túcvà “thanh niên nghiêm túc” đã có khá nhiều cuộc tranh luận trên diễn đàn vì quan điểm và cách nghĩ khác nhau. Tất nhiên không có bên nào thắng hay thua vì suy cho cùng đây chỉ là một trào lưu “nghiêm túc để hài hước” mà thôi. Không chỉ bình và chế ảnh, thậm chí có nguyên một bài hát, có MV rất thú vị về nội dung và chủ đề này.

6. Ai đồ tóp tóp

Được biết, "ai-đồ tóp tóp" là cụm từ được chuyển ngữ sang tiếng Việt, có thể được hiểu là "idol Tik Tok”. Người bắt nguồn trào lưu này chính là cụ bà ở Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh đã khiến bất kỳ ai xem được các clip của cụ đều phải bật cười. 

Cụ thường xuất hiện trong các clip đăng trên kênh TikTok của cháu gái mình, là Như Quỳnh. Việc nổi tiếng của cụ cũng rất tình cờ, bởi cô cháu gái thường mời cụ xuất hiện trong những clip của mình. Vô tình một lần có clip được lên "xu hướng", sức lan tỏa của các video sau đó cũng theo đà mà "ăn view", được nhiều người biết đến hơn. Vì vậy mà nhiều hàng xóm và người thân quen hay trêu cụ là "idol Tik Tok". 

7. Thần linh ơi

Xuất phát từ câu thoại mang tính chất cảm thán đặc trưng của bà mẹ trong bộ phim dài 'bất tận' Cô dâu 8 tuổi', câu nói “ Thần linh ơi” được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội và cả trong cuộc sống hàng ngày.

8. Cạn lời

Từ cạn lời được dùng rộng rãi trong các trang web hình ảnh hài và trong những lời bình luận từ đó mở rộng ra. Cùng với cạn lời, những câu như Sa mạc lời”, “Hạn hán lời”, “Khô lời”, “Cạn kiệt lờiđược sử dùng với nghĩa tương tự khi biển thể từ “cạn”… và được các bạn trẻ sử dụng rất nhiều thời gian gần đây. Chúng dùng trong tình huống không còn gì để nói. Hiện nay, số lượng các từ dạng này ngày càng tăng lên nhờ sự sáng tạo không giới hạn từ dân mạng.

9. Đắng lòng

Câu nói cửa miệng "đắng lòng" lan tỏa "chóng mặt" một thời kỳ. Trong mỗi bình luận, mỗi câu trạng thái, mỗi tấm hình được đăng tải lên trang facebook thì theo thống kê, cứ 10 người sẽ có 8 người "đính kèm" hai chữ này vào với tần suất cao trên mạng xã hội.

Đây có lẽ là trào lưu bùng phát mạnh mẽ và lan tỏa nhiều nhất từ trước đến nay khi mà gần như các status, câu nói cửa miệng xuất hiện cụm từ "đắng lòng" kèm theo đó là hàng loạt ảnh chế cũng ra đời nhằm phục vụ nhu cầu "giải trí" theo thói quen của một đại bộ phận giới trẻ. cụm từ "đắng lòng" xuất hiện hầu như thích hợp trong mọi ngữ cảnh, đặc biệt là những khi cần than thở về một chuyện nào đó không vừa ý, bế tắc trong cuộc sống…

10. Hoy đi nha

Theo thông tin tìm hiểu thì “hoy” có 2 nghĩa khác nhau. 1 mang ý nghĩa là từ lóng ngôn ngữ 9x hoy có nghĩa là thôi và từ đó chúng ta thấy vậy hoy đi nha cũng nghĩa là Vậy thôi đi nha. Ngoài ra “Hoy” cũng là tên chính của nhân vật có tạo hình là con sói mặt đơ màu đen trong mỗi bộ truyện “Cô Bitch quàng khăn đỏ và sói mặt đơ” do anh Tạ Quốc Kỳ Nam (BTV Mỹ Thuật và thiết kế bìa sách của công ty VH&TT Nhã Nam) sáng tạo nên.

 

Hành trình làm mẹ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bên cạnh việc chăm sóc con thì làm thế nào để hiểu con, không “lạc hậu” trong mắt con lại là điều khó khăn hơn. Purecotton hy vọng rằng với bài viết lần này các mẹ cũng hiểu và biết về  những trào lưu hiện đang họt của giới trẻ hiện nay. Mẹ đừng quên muốn làm bạn với con thì mẹ hãy tập hiểu con mẹ nhé!

2!Chào TEEN! Chào khôn lớn! Tớ là TEEN!

--------------------------

Purecotton - Thương hiệu đồ lót số 1 cho trẻ dậy thì Việt Nam!

Làm bạn cùng conNuôi dạy conThấu hiểu conĐánh giáĐồ lót cho trẻ dậy thì