Nên và không nên làm gì khi trong kì kinh nguyệt?

Kinh nguyệt luôn là nỗi ám ảnh với nhiều bạn gái bởi nó không chỉ gây ra mệt mỏi và còn ảnh hưởng đến tâm lý  của chúng mình nữa. Bên cạnh đó nỗi lo “tràn băng” cũng khiến các bạn gái thiếu tự tin trong hoạt động thường ngày. Để trải qua kì kinh nguyệt một cách êm đẹp không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy hãy cùng Purecotton tìm hiểu những điều nên và không nên làm khi tới tháng qua bài viết dưới đây nhé.

Hiểu rõ những điều “nên” và “không nên” trong kỳ kinh nguyệt giúp các bạn gái có một kỳ dâu nhẹ nhàng, thoải mái

NÊN LÀM GÌ TRONG KỲ KINH NGUYỆT

1. Uống nhiều nước ấm

Uống nước ấm sẽ giúp ấm cơ thể, tránh gây lạnh bụng và giúp cho lưu lượng kinh nguyệt ra đều hơn, nhất là với những bạn hay bị đau bụng kinh thì uống nước ấm là một cách rất tốt để giả thời gian đau bụng xuống. Bạn gái cũng nên cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nước mỗi ngày. Tình trạng mất nước có thể khiến mệt trong người và làm các triệu chứng PMS trở nên tồi tệ hơn.

Để cung cấp lượng nước đủ, chúng mình có thể áp dụng một số bí quyết giúp bạn uống nước thường xuyên hơn sau đây:

  • Lượng nước uống: Lượng nước uống khuyến nghị hằng ngày là khoảng 2,5 lít. Tuy nhiên, các loại thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày đã chứa khoảng 1/5 lượng nước khuyến nghị nên chỉ cần uống thêm 9–12 ly nước.
  • Hương vị mới: Có thể tạo thêm hương vị mới cho nước tinh khiết với chanh, cam, bưởi, dưa hấu, dưa leo, bạc hà… Đây còn có thể xem là một cách làm nước detox trái cây đơn giản giúp cơ thể thanh lọc độc tố.

Nước trái cây có tác dụng giúp cơ thể thanh lọc độc tố

  • Rau củ quả: Theo khuyến nghị của Viện Nghiên cứu Y dược,nên hấp thu 20% lượng nước cơ thể cần mỗi ngày thông qua thói quen ăn trái cây và rau củ mọng nước. Các loại rau củ quả chứa nhiều nước có thể kể đến là dưa hấu, dưa leo, rau cần tây…

Ngoài ra nên bổ sung các chất điện giải mỗi khi bị mất nước sau khi tập luyện thể dục hoặc đi ra trời nắng nóng từ nước dừa, nước ép trái cây, sinh tố…

2. Ăn thực phẩm bổ dưỡng 

 Trong kỳ dâu các bạn gái cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp năng lượng

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh trước ngày đèn đỏ vô cùng quan trọng giúp cải thiện năng lượng của cơ thể. Các bạn gái nên bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm sau: các loại đậu, rau xanh, axit béo omega 3, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua… Đặc biệt, sữa chua chứa nhiều canxi, vitamin và lợi khuẩn có thể giúp giảm đau bụng kinh khi đến ngày đèn đỏ.

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ bổ sung 1.200mg canxi mỗi ngày sẽ giúp giảm 30% nguy cơ đau bụng kinh so với những người chỉ bổ sung nhỏ hơn 500mg canxi mỗi ngày.

Cần tránh các thực phẩm hoặc nước uống có nhiều đường như nước ngọt đóng chai, nước soda, nước tăng lực… Thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến đường huyết của bạn tăng đột biến dẫn đến tình trạng mệt mỏi.

3. Tập thói quen ngủ sớm 

Bạn có thể sẽ thấy mệt trong người vì gặp các vấn đề giấc ngủ liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Các dấu hiệu của hội chứng PMS còn có thể bao gồm đầy hơi, chuột rút và đau đầu. Ngoài ra, thân nhiệt của bạn còn có thể tăng cao trước khi có đèn đỏ khiến bạn càng khó ngủ hơn. Vì vậy, giấc ngủ rất quan trọng trong kỳ kinh nguyệt để bạn phục hồi được sức khỏe, giữ tinh thần tỉnh táo, vui tươi, tích cực.

 Thói quen ngủ sớm sẽ giúp chúng mình đỡ cảm thấy mệt mỏi trong ngày dâu 

Những thói quen ngủ lành mạnh có ý nghĩa rất quan trọng giúp bạn đỡ cảm thấy mệt trong người khi đến ngày đèn đỏ. Bạn có thể tập những thói quen ngủ tốt cho sức khỏe sau đây:

  • Đi ngủ đúng giờ để đảm bảo đủ 7–8 tiếng mỗi đêm
  • Không dùng thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi ngủ
  • Tránh ăn tối quá trễ hoặc uống cà phê 4–6 tiếng trước khi ngủ

Nếu đau bụng kinh gây khó ngủ, bạn có thể chọn tư thế nằm giảm đau bụng để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Bạn hãy thử ngủ trong tư thế bào thai bằng cách nằm nghiêng, cuộn người, 2 chân ép sát vào nhau. Bạn ngủ trong tư thế này sẽ giúp làm giảm áp lực lên cơ bụng, nên giúp các cơ xương quanh bụng được thư giãn.

4. Tập thể dục nhẹ nhàng

 Các bài tập thể dục nhẹ trước ngày kinh giúp tăng cường sức khỏe

Cảm giác mệt mỏi trước ngày đèn đỏ có thể là biểu hiện liên quan đến tình trạng thiếu serotonin, một chất hóa học trong não gây ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, mức serotonin này có thể dao động đáng kể nên dẫn đến sự sụt giảm lớn trong mức năng lượng và ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Chúng ta thường cảm thấy mệt trong người đến mức chỉ muốn nằm bẹp dí trên giường mỗi khi đến kỳ đèn đỏ nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vận động nhẹ nhàng sẽ giúp bạn có thêm năng lượng và vui vẻ hơn. Các bạn gái có thể thử thực hiện những bài tập thể dục nhẹ nhàng để thư giãn cơ thể: yoga, đi bộ nhẹ nhàng.... Ngoài ra cũng nên duy trì lịch tập thể dục trước ngày đèn đỏ để tăng cường sức khỏe cho cơ thể

Khi thấy mệt trong người, tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi và thư giãn. Chúng mình cũng có thể thực hiện các bài tập thở sâu, ngồi thiền hoặc đi spa. Ngoài ra, cũng có thể trò chuyện với bạn bè và người thân hoặc viết nhật ký để xua tan stress.

Cần kết hợp tập thể dục và thư giãn một cách khoa học để giúp cơ thể tăng cường sức khỏe mà không bị kiệt sức.

5. Dùng thuốc bổ sung Sắt 

Con gái chúng mình thường phải trải qua kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 4–7 ngày mỗi tháng, thậm chí kéo dài hơn. Mặc dù kinh nguyệt là tiến trình tự nhiên của cơ thể nhưng vẫn khiến chúng ta mất đi một lượng máu nhất định. Đây chính là lý do tại sao thấy mệt trong người khi gặp các dấu hiệu thiếu máu trong ngày đèn đỏ như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt…

Nên dùng thuốc bổ sung sắt ngay từ lúc trước khi có kinh nguyệt để tránh bị mệt mỏi.

Theo các chuyên gia y tế, sắt là một trong những khoáng chất quan trọng góp phần tạo nên hồng cầu, hemoglobin, myoglobin… Tình trạng thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác. Một số loại thực phẩm giàu sắt giúp bổ máu như: Thịt và cá, các sản phẩm đậu nành, trứng, trái cây khô, chẳng hạn như quả chà là và quả sung, bông cải xanh, rau lá xanh đậm, như cải xoăn và rau bina, đậu xanh, các loại hạt và hạt, bơ đậu phộng. 

Nếu bạn gái nào thiếu sắt thì có thể dùng thuốc bổ sung sắt ngay từ lúc trước khi có kinh nguyệt để tránh bị mệt mỏi.

6. Chọn quần lót chu kỳ kinh nguyệt 

Chọn sai quần lót sẽ làm bạn gái dễ bị “tràn băng” dây ra quần váy hoặc chăn nệm, giường chiếu. Điều này sẽ làm chúng mình mất tự tin, lo lắng mỗi khi kinh nguyệt đến. Vì vậy, sử dụng quần lót chu kỳ kinh nguyệt sẽ là một cứu cánh tuyệt vời cho những ngày đèn đỏ. Quần lót chu kỳ với thiết kế đặc biệt với lớp chống tràn và kiểu dáng bao mông sẽ mở rộng vùng chống tràn nhiều hơn, cho bạn thoải mái tự tin chẳng lo “tràn băng” nữa.

Nên sử dụng quần lót chu kỳ chống tràn nguyệt san để thêm tự tin trong ngày “Dâu rụng”, chẳng ngại “tràn băng”

Quần lót chu kỳ chống tràn nguyệt san “HAPPY MOON” của Purecotton luôn được các bạn gái yêu thích và lựa chọn làm người bạn đồng hành không thể thiếu trong kỳ nguyệt san.

MUA NGAY QUẦN LÓT CHU KỲ HAPPY MOON

KHÔNG NÊN LÀM GÌ TRONG KỲ KINH NGUYỆT

Ngoài những việc nên làm để có một kỳ kinh nguyệt êm đềm thì các bạn gái cũng nên để tâm đến những việc không nên, tránh làm trong ngày “dâu rụng” để thật sự cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng

1. Đấm lưng 

Trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt, không ít bạn gái thường bị đau lưng. Để giảm cảm giác đau mỏi, nhiều bạn rất hay đấm lưng nhưng việc này có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với triệu chứng đau mỏi ở vùng lưng trong chu kỳ kinh nguyệt, các bác sĩ lý giải là do trong thời kì này ở phụ nữ thường có biểu hiện của sự "ùn tắc" máu kinh ở vùng xương chậu. Khi các bạn đấm lưng không những không khiến cho cơn đau mỏi bị đẩy lùi mà ngược lại càng làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn tốc độ của máu lưu thông ở khu vực này. Từ đó, bạn có thể mắc chứng rối loạn kinh nguyệt.

 Đấm lưng không làm giảm cơn đau lưng mà còn làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn máu lưu thông ở khu vực này

Mặt khác, trong thời kì này, sức đề kháng của bạn bị giảm xuống đáng kể do niêm mạc tử cung bong ra. Nếu bạn đấm lưng thường xuyên sẽ gây tác động đến niêm mạc tử cung, làm cho những vết thương ở niêm mạc có thể bị nhiễm trùng cấp tính và gây nên bệnh phụ khoa mãn tính. Thay vào đó, bạn hãy uống nhiều nước ấm, chườm ấm, massage nhẹ nhàng.

2. Tắm nước lạnh

Khi tới ngày đèn đỏ, bạn gái hãy tránh tắm nước lạnh vì có thể gây lạnh bụng, cảm lạnh. Bạn nên tắm nước ấm để giúp các mạch máu được lưu thông, giúp khí huyết trở nên tốt hơn, kỳ kinh nguyệt cũng êm ái hơn, tránh được những cơn đau đầu, đau bụng...Ngoài ra, tắm với nước ấm cũng sẽ giúp bạn thư giãn giảm căng thẳng rất tốt.

3. Uống rượu bia và chất kích thích

Không nên uống rượu, bia và  đồ uống có cồn khi đến kỳ kinh nguyệt

Các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng đối với phụ nữ đang có kinh nguyệt, uống bia rượu có thể ngấm vào gan nhiều hơn và gây ra những tổn thương nghiêm trọng như rối loạn chức năng gan. Hơn nữa uống rượu còn làm cho lượng máu kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường.

Các loại nước có chất kích thích như: Cà phê, đồ uống có gas...đều không tốt cho sức khỏe kỳ kinh nguyệt.

4. Mặc quần áo quá chật

  Mặc đồ quá chật, bó sát sẽ gây ra cảm giác cộm, khó chịu ảnh hưởng đến vùng kín

Những ngày “đèn đỏ” hãy cố gắng lựa chọn trang phục thoải mái nhất, tránh sử dụng quần áo bó sát, bởi chúng sẽ khiến bạn cảm thấy vướng víu, khó chịu, gia tăng áp lực cho hệ thống mao mạch vùng kín, gây ảnh hưởng cho quá trình tuần hoàn máu, tăng ma sát âm đạo dẫn đến phù nề…

5. Không làm việc quá sức

Làm việc quá sức sẽ khiến các cô gái dễ stress, căng thẳng 

Những ngày hành kinh bạn hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi, làm việc vừa đủ, hạn chế áp lực và đặc biệt tránh làm những việc nặng như bưng bê, lau dọn… Nhiều quan niệm dân gian cho rằng, nếu những ngày hành kinh bạn làm việc quá nhiều sẽ không tốt cho khả năng sinh sản sau này.

6. Hạn chế đồ ăn dầu mỡ

Ăn nhiều đồ chiên, rán trong kỳ dâu sẽ dễ khiến các cô gái bị nổi mụn, dễ tăng cân…

Thực phẩm rán là cũng là một “kiêng kỵ” của chị em khi “đèn đỏ”, bởi vì bị ảnh hưởng của bài tiết trong cơ thể, khi đèn đỏ mỡ da bài tiết tăng cao, da chứa nhiều dầu, đồng thời huyết quản mao mạch phình to, da trở nên rất nhạy cảm.

Lúc này nếu ăn thực phẩm rán sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho da, dễ gây ra mụn, lở loét, viêm chân lông và cả mắt quầng thâm. Ngoài ra, khi “đèn đỏ” chất béo và nước trao đổi chậm, lúc này ăn thực phẩm rán vào dễ gây ra tích tụ mỡ trong cơ thể.

7. Vệ sinh vùng kín qua loa và lười thay băng vệ sinh

Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng kín sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt, tránh được các bệnh phụ khoa như: nấm ngứa, viêm nhiễm...Bạn gái hãy vệ sinh vùng kín bằng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp. Ngoài ra vào những ngày “Rụng dâu”, vùng kín thường ẩm ướt và là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Vì thế, cách khoảng 3-4 giờ, bạn hãy thay băng vệ sinh một lần, để đảm bảo môi trường vùng kín hạn chế thấp nhất sự phát triển của vi khuẩn.

Đối với nhiều bạn gái những ngày “đèn đỏ” được ví như cơn ác mộng dai dẳng và có định kỳ.mái. Kinh nguyệt có thể khiến các cô gái mất hết năng lượng vì những cảm giác khó chịu như mệt mỏi, đau đầu, đau bụng… Tuy nhiên, nếu bạn biết cách chăm sóc sức khỏe trước ngày đèn đỏ bằng những thói quen lành mạnh thì sẽ cảm thấy nhẹ tênh! 

Hy vọng với những chia sẻ trên của Purecotton đã phần nào mang đến những thông tin hữu ích cho mẹ và bé để trải qua kì kinh nguyệt thật tự tin, thoải!

 

--------------------------

2!Chào TEEN! Chào khôn lớn! Tớ là TEEN!

Purecotton - Thương hiệu đồ lót số 1 cho trẻ dậy thì Việt Nam!

Chào teenFeedbackLàm bạn cùng conThấu hiểu conĐánh giáĐồ lót cho trẻ dậy thì